Wednesday, October 13, 2010

Đơn xin việc

Kính gửi: Tòa soạn báo eChíp – qua anh Hai Ẩu

Em xin tự giới thiệu, em là một sinh viên ngành CNTT mới ra trường không lâu, nay muốn các anh giới thiệu cho em một chỗ làm ngon lành, lỡ có bí quá cho em vô làm trong tòa soạn eChíp cũng được.

Khỏi cần giới thiệu kết quả học tập ở trường của em như thế nào, em chỉ xin giới thiệu kinh nghiệm làm việc cho quý anh tham khảo.

Nơi làm việc đầu tiên của em là Trung tâm Tin học của Văn phòng Ủy ban... Em xin trình bày suy nghĩ của mình tại sao xin vào đây: lúc em mới ra trường là lúc đề án 112 đang được quan tâm rất lớn, các Trung tâm Tin học của VP ủy ban là nơi chủ trì đề án này, một nhà trí thức trẻ như em cần phải bước chân vào để có thể biến những kiến thức chuyên môn của mình thành những lợi ích to lớn cho xã hội. Quả thật cũng có điều bất tiện lớn, đó là tiền lương quá bèo, chỉ có mấy trăm ngàn một tháng. Thế nhưng em vẫn chấp nhận. Vì sao ư? Em có 2 lý do. Lý do thứ nhất là lý tưởng cống hiến của tuổi trẻ (hic, các anh hãy cảm động đi chứ!). Lý do thứ hai là điều tưởng (như có) lý, em nói nhỏ các anh nghe: nghe đồn rằng kinh phí rót cho đề án này nhiều lắm, em hy vọng là dù lương có ít thật, nhưng lậu có thể nhiều vì biết đâu mình cũng sẽ được chia phần bánh to to...


Quả là làm việc ở đây rất phù hợp với năng lực của em. Người ta chỉ cần đưa ra đề tài nào đó, em tha hồ vẽ vời đủ thứ linh tinh vào cho nó thành một đề án hoàn chỉnh. Sếp em vốn đâu có chuyên môn về CNTT, nên chỉ cần dự án vẽ ra được kinh phí khá khá, lý giải được bằng đủ thứ lý lẽ khoa học là OK cho triển khai liền. Còn thực tế đề án có hợp lý không, có đem lại hiệu quả ứng dụng không thì em... đâu có biết, vì em làm gì có kinh nghiệm để biết cơ chứ! Các anh đừng lo, em không biết một thì sếp em không biết tới mười, và hơn nữa, cái điều mọi người cần đâu phải là đề án khả thi. Miễn là có dự án, tức là có làm việc, và xin được kinh phí, thế là ổn.

Thế nhưng cái vế thứ hai trong suy nghĩ của em thì lại trật lất. Quả là kinh phí cho đề án có nhiều thật, nhưng em không thể biết nó đi đâu và về đâu. Sếp em cứ toàn chỉ đạo ký các hợp đồng triển khai với các công ty A, công ty B gì đó. Điều này có lý thôi mà (chứ giao cho em làm thì có nước mà... chết!). Bởi vậy mấy tháng trôi qua, em vẫn bình an lãnh lương vài trăm ngàn mỗi tháng.

Sức chịu đựng có hạn, em bèn xin nghỉ việc, quyết định xin việc làm ở doanh nghiệp CNTT để có thu nhập khá hơn.

Hồi còn đi học, em nghe đồn rằng chuyên viên tin học như tụi em ra trường lương cao lắm, năm bảy triệu mỗi tháng là chuyện thường. Nào ngờ sự thật phũ phàng...

Công ty CNTT mà em đến xin việc cho biết là lương tháng của “chuyên viên” cỡ em chỉ khoảng 1,5 đến 2 triệu mỗi tháng thôi. Mà đấy là mức lương khi đã làm việc chính thức, còn trong thời gian thử việc ban đầu chỉ cỡ một triệu đổ lại thôi. Chưa hết, tay cán bộ tuyển dụng đúng là “có mắt như mù”. Sau khi kiểm tra năng lực, hắn bảo rằng em chỉ biết lý thuyết cao siêu thôi, chứ không biết có thể dùng em vào công việc thực tế gì được. Cho nên ngay cái đoạn đầu là “thử việc” cũng đành thôi chia tay từ đây...

Hiện nay, em đang rãnh rỗi, và đang muốn cống hiến năng lực dồi dào của mình cho xã hội, đồng thời cũng muốn được đãi ngộ xứng đáng.

Nghe nói eChíp làm ăn cũng khá, nếu các anh nhận vào làm việc em sẽ dồn hết tâm huyết để giúp eChíp phát triển. Còn về mức lương, em chỉ xin đề nghị hưởng mức lương khiêm tốn thôi: Năm trăm một tháng. Dạ, em xin nói rõ: chỉ năm trăm đô mỗi tháng thôi ạ. Các anh đồng ý chứ ạ?

Em xin cảm ơn trước,

Kính,
__
eChip số 82 - tháng 3/2004

No comments:

Post a Comment

Bạn sẽ phải ngạc nhiên với dòng bộ xử lý để bàn Intel® Core™ thế hệ thứ 8

Hãy sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game, VR và giải trí ở bất kỳ đâu với máy tính được trang bị dòng bộ xử lý In...