Wednesday, September 29, 2010

Made in China

Bạn nghĩ gì khi đọc dòng tựa đề trên?
Đồ dỏm? Ờ, phải phải, xin mời bạn đọc tiếp.
Ai mua linh kiện vi tính cũng sợ đồ Made in China, khổ nỗi, hàng made in China lại nhiều vô kể. Thế nên mấy anh bán hàng phải lắm phen cực nhọc. Nếu trên thùng hàng in chữ Made in China sờ sờ ra thì phải làm sao? Bôi đen hoặc dùng lưỡi lam lạng mất dòng chữ này thì lộ liễu và trắng trợn quá. Một phương pháp dịu dàng trìu mến hơn là: dùng băng keo dán lên dòng chữ này rồi gỡ nhẹ ra, làm đi làm lại vài ba lần là chữ đi đằng chữ, thùng ở lại đằng thùng.
Nếu chữ Made in China xuất hiện ngay trên linh kiện thì sao? Phương pháp được quý bằng hữu chọn lựa nhiều nhất là dán ngay con tem bảo hành lên đó. Phương pháp này rất là hữu hiệu, vì thường chữ China trên linh kiện bé xíu, dán lên một cái là che ngay, và đã là tem bảo hành thì ai mà dám gỡ ra xem thử cái gì ở dưới chứ! Tem rách là không bảo hành à nha!

Cao tay hơn, các đại gia nhập hàng trực tiếp thương lượng thẳng với nhà cung cấp bên ấy đừng in chữ China lên bao bì, nếu cần thì in đại chữ Made in Japan hay Made in USA gì cũng được!
Đó là về phía người bán. Còn với người mua, làm sao biết? Thì đó, có mấy cái mánh biết được tui kể ra ở trên rồi. Còn ngay chính bản thân tui còn mua lầm, làm sao dám tài khôn chỉ bảo ai chứ!
Mà nè, nãy giờ mới là nhập đề thôi đó. Các bạn có biết ý chính của bài này tui muốn nói cái gì không? Tui muốn đặt với bạn một câu hỏi: Ai bảo với bạn là cứ hễ Made in China là đồ dỏm?
Không phải cứ in chữ Made in China thì là đồ dỏm
Thí dụ thứ nhất: Ru-băng máy in kim Epson LQ-2180, nếu hộp màu xanh, có in chữ Made in China, là đồ origine, thứ thiệt. Còn nếu in chữ Made in Japan (hộp màu xanh nhạt hơn) thì đích thị là đồ dỏm, chất lượng kém hơn hẳn. Lý do đơn giản: Epson có nhà máy sản xuất ru-băng tại Trung quốc. (Bạn có thể hỏi ngay Cty Đồng Nam để biết chắc điều này)
Thí dụ thứ hai: Bạn có bao giờ mua và xem thử một cái máy IBM hay Compaq không? Khá nhiều linh kiện trong đó là Made in China. Như keyboard, mouse hoặc monitor. Đó là những cái bên ngoài, bạn có thể thấy ngay. Còn bên trong, ắt là có nhiều thứ khác nữa mà tui không dám xúi bạn tháo tung máy ra để coi, e là có nhiều phiền phức. Bạn có dám khẳng định rằng đấy là đồ dỏm không?
Thí dụ thứ ba: Intel có nhà máy sản xuất CPU tại Trung quốc. Chẳng lẽ con CPU Made in China có chất lượng kém con CPU Made in Costa Rica? (Xin xem mục Cầu nối Intel trên e-Chíp số 9).
Kết luận: Điều quan trọng là thương hiệu, chứ không phải sản xuất ở đâu. Các công ty toàn cầu hầu như đều có các nhà máy sản xuất tại Trung quốc, để bảo vệ uy tín thương hiệu của mình họ đều có những quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm túc. Do vậy, nếu chọn và tin cậy một thương hiệu nào đó, xin bạn đừng ngại nếu họ có sản phẩm Made in China.
Không phải cứ là đồ dỏm thì in chữ Made in China
Chắc là bạn đã đọc bài Nhãn đại gia, ruột tiểu quỷ trên e-Chíp số 1 rồi. Quả thực đấy là đồ dỏm, sản xuất bởi mấy anh "ngộ không piết" bên Tàu, nhưng mà nó đâu có dại gì in chữ Made in China trên bao bì đâu!
Và còn nhiều cái nhãn hiệu lạ hoắc lạ huơ, nhãn sản xuất ghi đủ thứ, có khi là Made in Korea, Made in Thailand, Made in Taiwan… có khi là Made in Ireland, Made in UK… Bạn có chắc là nó không phải đồ dỏm chăng?
Nếu chất lượng thấp, mà giá cũng thấp, thì… chấp nhận được!
Bạn có mua xe máy Trung quốc không? Nếu có, thì tại sao? Bạn biết nó chất lượng không cao, nhưng bù lại là giá rẻ, vừa túi tiền nên vẫn mua. Vậy đây là chuyện thuận mua vừa bán.
Trên thị trường linh kiện vi tính cũng thế, có những mặt hàng Made in China chất lượng không cao, nhưng giá rẻ, nếu người mua chấp nhận mua thì người bán đâu có lỗi, phải không bạn?
Tóm lại, tui muốn kết luận rằng: Bản thân chữ Made in China không có tội. Tội (lỗi) là tội mấy anh bán (hoặc làm) hàng China mà nói đó là Japan, Korea… để bán giá cao. Tội (nghiệp) là tội mấy người mua có định kiến với hàng China và bị mấy anh bán hàng xí gạt.
Nếu mọi người bán đều trung thực, mọi người mua đều hiểu biết (hic!) thì ta có ngại gì Made in China, có đâu tốn công gỡ gỡ, dán dán mấy cái mác, ta sẽ thanh thản mà… đọc e-Chíp, hỉ?
HẢI ÂU
___
eChip số 12 (05/2003)

No comments:

Post a Comment

Bạn sẽ phải ngạc nhiên với dòng bộ xử lý để bàn Intel® Core™ thế hệ thứ 8

Hãy sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game, VR và giải trí ở bất kỳ đâu với máy tính được trang bị dòng bộ xử lý In...